TRÔNG VÀO NGƯỜI DÂN

Posted on 09/01/2012

0


ImageView.aspx

Người tham gia giao thông sẽ chuẩn bị cho lịch sinh hoạt thay đổi, điều chỉnh lại kế hoạch mua sắm xe cộ trong tương lai, kèm theo một sự cảm thông sâu sắc với trách nhiệm mà Nhà nước trao gửi cho họ.

http://www.thesaigontimes.vn/epaper2010/TB-KTSG/686/#/67/zoomed

Bài liên quan: Trông vào đồng lương, hay trông vào lợi ích?

TRÔNG VÀO NHÀ NƯỚC

Thời bao cấp, trẻ con có rất nhiều không gian nhưng rất ít đồ chơi.
Trò chơi khá phổ biến của lũ trẻ bị nhốt trong nhà lúc bố mẹ đi làm là
vịn chấn song đếm xe qua lại. Đại khái trong một giờ đồng hồ có bao
nhiêu xe cộ đi qua con đường trước mặt. Ô tô là của hiếm, xe máy lác
đác phè phè lượn qua còn xe đạp đều đều mỗi phút độ chục cái. Trò chơi
dễ dàng và miễn phí này tưởng đã thất truyền, chủ yếu vì giờ đây lượng
phương tiện giao thông đã gấp nhiều lần khả năng đếm của mắt trẻ con.

Ở thập niên thứ hai của Thế kỷ XXI, trò chơi ấy xem ra lại hữu dụng.

Giải pháp cho cơ quan nhà nước?

Sau những tranh luận không ngớt, lần lượt các quan chức Chính phủ và
Quốc Hội đã thừa nhận tình trạng nghiêm trọng của chuyện ùn tắc giao
thông, tới mức “khẩn cấp”. Dường như những phản biện góp ý đã được
lắng nghe, vì thế từ các thông điệp mạnh mẽ như “cấm”, “giảm”, “hạn
chế” (xe cá nhân), “cưỡng bức” (giao thông), “đổi” (giờ làm), người
dân bắt đầu nhận được lời kêu gọi chia sẻ khó khăn một cách mềm mại
hơn. Theo đó, giải pháp cho giao thông do các cơ quan Nhà nước đưa ra
cần “tạo sự đồng thuận mạnh mẽ thông qua giải thích tuyên truyền để
người dân đồng cảm với nhà nước. Xét cho cùng, điều gì tốt cho lợi ích
chung, mỗi người phải hi sinh một chút”.

Không có gì sai trong chuyện đồng cảm trong một cộng đồng, nhất là đặt
trong một truyền thống xã hội vốn “duy tình”. Nhưng trước khi người
dân mềm lòng chấp nhận “hạn chế quyền” khi nhà nước áp dụng những quy
định của “Pháp lệnh về tình trạng khẩn cấp” như có ý kiến từ Quốc hội
nêu ra, nên chăng cần xem xét vấn đề này theo góc nhìn trách nhiệm.

Dễ nhìn thấy nhất như chuyện đảm bảo đèn xanh đèn đỏ ở ngã tư phải
hoạt động, ít nhất trong giờ tan tầm chứ không phải cứ trời mưa là tắt
lịm. Hay mọi biển báo giao thông phải hiên ngang trong tầm mắt chứ
không “anh-hùng-Núp” dưới tán cây che chắn. Những ví dụ nhỏ mà không
nhỏ trên đây ắt hẳn thuộc về trách nhiệm của các cơ quan công quyền.
Chưa nói tới trách nhiệm xây cất đường xá cho đủ, dẹp nhà cửa dựng lấn
tuyến cho nghiêm.

Người dân sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có đèn đỏ mà cứ vượt, có biển
cấm rẽ mà cứ lượn, đường một chiều mà cứ phớt. Nhưng trách nhiệm của
họ sẽ không phải là “cầm điếu cày” nhảy ra lùa xe ngược chiều, hay
hoan nghênh các kỹ sư từ một cơ quan nghiên cứu về giao thông vận tải
xuống đường phân làn. Thực chất nếu phải chịu chung hậu quả của sự
thiếu thốn trách nhiệm trong điều hành giao thông đô thị, e rằng yêu
cầu đó hơi quá sức người dân.

Các cán bộ của cơ quan chuyên ngành, vốn có cơ hội chiêm nghiệm qua
nhiều chuyến tham quan học tập các thành phố hiện đại trên thế giới,
phải có trách nhiệm trong tổ chức giao thông và áp dụng các công cụ
tiên tiến để điều tiết lưu lượng xe cộ trong thành phố. Sức người là
đáng quý, nhưng thay cho những giọt mồ hôi và lương ngoài giờ cho các
chiến sỹ cảnh sát và thanh tra giao thông đứng giữa bao luồng xe, cơ
quan nhà nước hoàn toàn có thể tìm kiếm những giải pháp khác.

Ví dụ điển hình của sự thiếu vắng tính toán khoa học của cơ quan quản
lý là Ngã tư Kim Mã – Liễu Giai, giao lộ huyết mạch kết nối khu trung
tâm cũ Hoàn Kiếm – Ba Đình với những quận mới đầy sôi động. Từ đây, xe
cộ toả đi 3 hướng Thanh Xuân – Cầu Giấy – Tây Hồ hoặc chập lại cùng
vào trung tâm Hà Nội. Không cần phải là người lớn cũng có thể nhận ra
ngã tư này đã oằn mình cõng số lượng xe lưu thông vượt khả năng kết
nối. Song hiện tại đi qua đây vẫn còn may mắn. Chỉ đôi ba năm nữa, khi
toà nhà Lotte 65 tầng ngất nghểu mọc lên cách đó vài bước chân, cơ hội
đi qua “giao lộ định mệnh” nói trên sẽ khó mà “chỉ trong 3-4 nhịp đèn
(!)”như VOV Giao thông chiều chiều khuyên nhủ.

Trách nhiệm của cơ quan nhà nước nằm chính ở khả năng điều phối giữa
các cơ quan hữu trách cho cùng một vấn đề. Người ta vẫn viện lý vướng
mắc phát sinh trong quy hoạch là rất phức tạp, nhưng nếu ghé mắt nhìn
qua những lời rao dự án bất động sản trong trung tâm và xung quanh
thành phố, không khó để làm một phép tính cộng lượng cư dân đã, đang
và sẽ đặt số mệnh các chuyến đi ngày ngày của họ trên một tuyến đường.
Vấn đề là cơ quan quản lý xây dựng không có ý định đếm cư dân, qua đó
giúp ngành giao thông ước lượng phương tiện, có lẽ do việc đếm các
giấy phép xây dựng và các con số trong đó mới là chính yếu.

Giải pháp cho người dân?

Việc áp dụng các giải pháp như giảm phương tiện cá nhân, đổi giờ làm
dường như chỉ còn là vấn đề thời gian. Người tham gia giao thông sẽ
chuẩn bị cho lịch sinh hoạt thay đổi, điều chỉnh lại kế hoạch mua sắm
xe cộ trong tương lai, kèm theo một sự cảm thông sâu sắc với trách
nhiệm mà Nhà nước trao gửi cho họ.

Chưa được xuất ngoại, chỉ xem một vài bộ phim hành động Mỹ hồi đầu thế
kỷ, nhiều đứa trẻ đã quan sát thấy giao thông các siêu đô thị được
kiểm soát hoàn toàn bằng máy tính (vì thế luôn là mục tiêu của khủng
bố trong phim khi muốn gây ra một thảm hoạ an ninh công cộng). Mọi
giao lộ đều có camera kết nối hệ thống mạng chung. Từ đó, trung tâm
điều độ giao thông dễ dàng quan sát để đưa ra những mệnh lệnh hoặc
tăng giảm lượng xe trên đường, hoặc ngăn chặn xung đột giao cắt, bằng
các tín hiệu đã được luật hoá mà các phương tiện tuân theo răm rắp.

Nhìn bố mẹ mắt nhắm mắt mở dắt xe khỏi nhà lúc 6 giờ sáng, lũ trẻ mong
tới một ngày được lớn lên, đưa trò chơi đếm xe thuở nào vào hệ thống
máy tính điều khiển giao thông thành phố.

BẢO BẢO


http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/457238/Quyet-han-che-xe-ca-nhan.html
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/10/cuong-buc-giao-thong-thi-nguoi-dan-moi-quen/
http://thethaovanhoa.vn/132N20111101091936058T0/doi-gio-hoc-gio-lam-ha-noi-chot-phuong-an.htm
http://dantri.com.vn/c20/s20-533149/buoc-phai-pham-quyen-cong-dan-de-han-che-tai-nan-un-tac-giao-thong.htm
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/10/nam-thanh-nien-cam-dieu-cay-phan-lan-giao-thong/
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/11/ky-su-dung-duong-phan-luong-giao-thong-1/
http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Se-chi-khoang-24-ty-dong-phan-lan-12-tuyen-pho/62135
8 <http://phim.soha.vn/hd/watch/887/0/phim-hd-Tu-thu-4-Die-Hard-4.html >