Phim chiến tranh: Taegukgi – hùng ca bi tráng về tình anh em

Posted on 02/05/2014

0


taegukgi

“Tôi bị sốc đến mức bật khóc”. (Jackie Chan). Taegukgi – Một bộ phim có thể khiến bất cứ ai cũng có thể khóc.

Ở Việt Nam, thêm một điều khiến người ta phải khóc, ngoài rung cảm về số phận nhỏ bé của con người trong thác lũ của thời thế, về tính vô nghĩa và phi luân của chiến tranh, là biết bao giờ điện ảnh Việt dựng nổi một bộ phim chân thực, xúc động và nhân bản đến vậy. Không có nổi một tác phẩm điện ảnh xứng tầm, dù trải qua tới hai cuộc chiến nóng hổi (nếu tạm gạt ra cuộc chiến dai dẳng ở biên giới phía Bắc 1979-1988), mà mỗi vạt đất, mỗi ngôi làng và nhiều gia đình vẫn chứa đựng đầy những câu chuyện bi tráng về chiến tranh. Chất liệu còn đầy, nhưng không thể khai thác được là vì sao?hqdefault

Một phần câu trả lời có thể tìm kiếm ngay trong “Cờ Thái Cực Bay Phấp Phới” – Taegukgi. Dù là bộ phim do điện ảnh Nam Hàn dàn dựng, hai anh em nhân vật chính là cặp tài tử điển trai Jan Dong Gun và Won Bin thủ vai, bộ phim vẫn khắc hoạ khá khách quan về cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn hai miền Bắc – Nam. Khó nhìn ra phe địch – ta, mà trên hết, người xem chỉ nhìn thấy những đớn đau quằn quại của những người lính bình thường. Phải sống, đúng thế, trong chiến tranh, phải sống, & nếu mình chết đi thì cũng là để người thân của mình phải được sống.

Những lát cắt rất nhanh về cuộc thanh trừng không cần xét xử trong Taegukgi gợi nhớ ngay lập tức tới phong trào “đấu tố” trong cải cách ruộng đất” ngày nào.

…”bộ phim không chỉ có chiến tranh, các nhà làm phim đã thể hiện được những nỗi đau, những tình cảm và những diễn biến tâm lý đặc sắc của hai người anh em cùng dân tộc, cùng gia đình, cùng dòng họ phải đối đầu nhau trên hai mặt trận sống còn.”

Liên quan:

TS – Chỉ sau hơn hai tháng công chiếu, Taegukgi đã có 11.011.482 lượt người xem ở Hàn Quốc, lập kỷ lục chỉ năm ngày trình chiếu đạt mức 2 triệu vé bán ra và đạt kỷ lục doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc.

Sức thu hút của Taegukgi đối với khán giả Hàn Quốc vượt xa bộ phim đoạt giải Oscar 2004 Chúa tể của những chiếc nhẫn – Vị vua trở về. Bộ phim chỉ với vốn đầu tư 13 triệu USD nhưng có thể đóng góp cho nền kinh tế Hàn Quốc giá trị ước đoán khoảng 423 triệu USD (từ tiền vé bán và những hệ quả tích cực khác).

Trước Taegukgi chỉ có bộ phim Silmido có số vé bán ra vượt ngưỡng 10 triệu vé tại Hàn Quốc. Hai bộ phim này đều có những cảnh chiến đấu ác liệt nên được xếp loại dành cho lứa tuổi trên 15.154730__tae_l

Taegukgi có đề tài về cuộc chiến tranh bán đảo Triều Tiên từ năm 1950 đến năm 1953. Vào năm 1999 Hàn Quốc có một bộ phim đề tài chiến tranh Nam –Bắc Triều Shiri cũng đạt kỷ lục về lượng người xem lúc bấy giờ. Đạo diễn Shiri là Kang Je-gyu và ông cũng chính là đạo diễn của Taegukgi.

Tên bộ phim Taegukgi nghĩa là lá quốc kỳ của Hàn Quốc. Bộ phim là câu chuyện về hai người anh em trẻ tuổi gia nhập quân ngũ và định mệnh trớ trêu lại khiến họ phải đối đầu nhau ở hai chiến tuyến sinh tử trong cuộc chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên. Bối cảnh và mức độ phản ánh chiến tranh khốc liệt của Taegukgi cũng tương tự như các tác phẩm của Hollywood như Saving Private Ryan (Giải cứu binh nhì Ryan) hay The Thin Red Line (Lằn ranh đỏ mong manh).

Các nhà phê bình đánh giá Taegukgi là một bộ phim sâu sắc và thành công trong việc vạch trần những nỗi đau do chiến tranh gây nên. Mặc dù bối cảnh là cuộc nội chiến hai miền Triều Tiên nhưng bài học chiến tranh không chỉ gói gọn ở bán đảo này mà nó có ý nghĩa chung về những cuộc chiến trên thế giới. Xem phim, người xem càng hiểu rõ được giá trị của hòa bình.

Dĩ nhiên suốt độ dài 2 giờ 20 phút của bộ phim không chỉ có chiến tranh, các nhà làm phim đã thể hiện được những nỗi đau, những tình cảm và những diễn biến tâm lý đặc sắc của hai người anh em cùng dân tộc, cùng gia đình, cùng dòng họ phải đối đầu nhau trên hai mặt trận sống còn.

Việc Jin-tae (diễn viên Jang Dong-gun thủ vai) có mơ ước mở một tiệm giày, cưới cô gái anh ta yêu (Lee Eun-joo đóng) và thấy cậu em trai Jin-sok (Won Bin đóng) thi đỗ vào trường đại học đã khiến người xem xúc động vì những ước mơ bình thường của một người thanh niên chốc lát bỗng bị xóa tan vì chiến tranh. images

Jang Dong Gun vốn không xa lạ với khán giả VN trong những bộ phim truyền hình như Người mẫu, Anh em nhà bác sĩ… Còn Won Bin thì được biết đến với bộ phim truyền hình Trái tim mùa thu. Cả hai diễn viên này đã cố gắng vươn lên một tầm cao mới khi tham gia đóng các bộ phim điện ảnh và họ đã khẳng định được mình. Đặc biệt là Jang Dong Gun từng nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Liên hoan phim châu Á-Thái Bình Dương trong bộ phim Friends (cũng là một trong những bộ phim đạt doanh thu rất cao của điện ảnh Hàn Quốc).

Hòa lẫn vào dòng người chật kín xem bộ phim Taegukgi tại cụm rạp chiếu bóng Megabox ở trung tâm COEX mall, thủ đô Seoul, ngôi sao điện ảnh Hong Kong Thành Long trong chuyến sang Hàn Quốc phát biểu cảm tưởng: “Tôi bị sốc đến mức bật khóc khi xem những gì trong phim. Mọi người sẽ thấy được những bi kịch mà chiến tranh gây nên cũng như nhận thức được tầm quan trọng của tình cảm gia đình”.

TRUNG NGHĨA (tổng hợp từ Korea Times, Koreanfilm)

by Dạ Vũ

Nhắc tới điện ảnh Hàn Quốc, trước đây người ta thường chỉ nghĩ đến những bộ phim tình cảm nhẹ nhàng và có phần ủy mị, sướt mướt (melodrama). Nhưng những năm gần đây, Hàn Quốc đã nổi lên như  một hiện tượng mới đáng chú ý của điện ảnh khu vực và thế giới với nhiều bộ phim xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao. Trong số đó phải kể đến Taegukgi (Cờ bay phấp phới)– bộ phim đã giành giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Châu Á- Thái Bình Dương năm 2005.

Hiện thực chiến tranh tàn khốc

Trước hết, với đề tài chiến tranh (cuộc nội chiến Nam- Bắc Triều Tiên những năm 1950), Taegukgi đã quá thành công khi làm cho khán giả bị choáng ngợp trong một không khí khốc liệt và tàn bạo. Không hề giảm nhẹ, né tránh chiến tranh, Kang Je-gyu (đạo diễn phim Shiri) đã mạnh tay phơi bày những hình ảnh kinh khủng nhất, đẫm máu nhất khiến người xem phải giật mình ghê sợ. Đó chính là cách tố cáo, phê phán chiến tranh mạnh mẽ và trực diện bằng hiệu quả thị giác.

Ta cũng thấy được tài năng của đạo diễn trong việc dàn cảnh chiến đấu, phần lớn là những cảnh đánh giáp lá cà tạo nên sự chân thực rất cao. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như âm thanh, ánh sáng, khói lửa… cũng hợp sức tạo nên không khí chiến tranh như thật của bộ phim. Trong đó, yếu tố quay phim với cách quay động, đặt máy sát nhân vật và dùng nhiều cỡ cảnh trung cận đã tạo cho khán giả cảm giác như một người trong cuộc để thấy rõ sức tàn phá khủng khiếp của cuộc chiến. Cùng tạo nên cảm nhận ấy là đóng góp không nhỏ của thành phần hóa trang khi tạo nên những hình ảnh sống động và tài tình như thể làm ảo thuật. Thêm vào đó còn phải kể đến công lao của phần âm thanh với những tiếng nổ chát chúa của bom đạn đã làm tăng thêm ấn tượng kinh hoàng về chiến tranh. Tất cả mọi thành phần tổng hợp lại đã xây dựng nên một không gian chiến tranh vừa chân thực lại vừa đáng sợ.

Bi kịch con người

Song Taegukgi không chỉ là sự thể hiện chiến tranh mang tính giật gân, hình thức. Nhấn mạnh sự khốc liệt, tàn bạo của chiến tranh, các nhà làm phim đã phơi bày tính vô nghĩa, phi lý của nó. Trong bối cảnh khủng khiếp như chốn địa ngục trần gian, con người bắn giết lẫn nhau và tự giết đi phần nhân tính của mình. Các tác giả đã thể hiện bi kịch của con người trong chiến tranh thông qua câu chuyện đau thương của gia đình hai anh em Jin Tae (Jang Dong Gun) và Jin Seok (Won Bin).

Với cấu trúc tự sự theo trình tự thời gian tuyến tính, các nhà làm phim đã cho thấy sự biến đổi của hai nhân vật từ lúc còn là những thanh niên hiền lành, trong sáng trước chiến tranh đến khi bị cuộc chiến tương tàn nhào nặn thành những con người “biến dạng”. Sự biến dạng cả về nhân hình lẫn nhân tính được biểu hiện rõ nét nhất ở nhân vật Jin Tae: từ một chàng trai hiếu thảo, đầy tình thương trở thành một cỗ máy giết người điên loạn. Bắt đầu từ mục đích muốn giành nhiều thành tích để xin cho người em Jin Seok sớm trở về nhà, Jin Tae đã ngày càng lún sâu vào trò chơi khát máu của chiến tranh và mất dần nhân tính lúc nào không hay. Những chiến công của Jin Tae đã được đánh đổi bằng máu xương của bao người đồng đội, thậm chí anh ta sẵn sàng bắn vào người bạn thời niên thiếu của mình. Sau khi mất người yêu vì sự trả thù những người theo Cộng sản, rồi tưởng rằng em trai đã chết do lỗi của tên chỉ huy Nam Hàn, Jin Tae đã theo phe Bắc Hàn quay súng bắn những người đồng đội cũ. Lúc này anh ta đã mất hết lí trí và chỉ còn là một công cụ giết người hoàn toàn điên loạn, định giết chính người em ruột của mình. Đó thực sự là một bi kịch trớ trêu và đau xót của hai anh em, cũng là bi kịch của cả một dân tộc trong cuộc chiến “huynh đệ tương tàn”.

Tình anh em xúc động

Bên cạnh việc thể hiện sự vô nghĩa của chiến tranh và những bi kịch mà nó đem đến cho con người, Taegukgi còn làm rung động trái tim khán giả bằng chất nhân văn- tình yêu thương đầy cảm động giữa hai anh em Jin Tae và Jin Seok. Chính tình anh em sâu nặng ấy đã giúp cho hình ảnh Jin Tae hung bạo vẫn tìm được sự đồng cảm từ người xem. Cuộc hội ngộ của hai anh em trên chiến trường vừa đau xót lại vừa cảm động. Jin Tae tưởng rằng em trai mình đã chết nên không nhận ra Jin Seok, điên dại tìm mọi cách giết Jin Seok dù anh kêu gào mong Jin Tae nhận ra mình. Chỉ đến khi Jin Seok nhắc lại những kỉ niệm, ước mơ xưa của hai anh em trong nước mắt, con người trong Jin Tae mới thức tỉnh. Lúc này, Jin Tae lại trở về với bản chất của người anh, giục Jin Seok chạy đi, chấp nhận hi sinh tính mạng để bảo vệ em mình. Cái chết của Jin Tae được tình anh em làm cho ý nghĩa hơn, cao đẹp hơn. Tình cảm thiêng liêng cao quý ấy đã tạo nên dư âm khó phai ở đoạn cuối phim, khi ông già Jin Seok nghẹn ngào khóc và thủ thỉ những lời tâm sự trước hài cốt của người anh Jin Tae mà đã bao năm ông tìm kiếm.

Với Taegukgi- bộ phim chiến tranh hoành tráng, công phu và giàu tính nhân văn, điện ảnh Hàn Quốc đã ghi một dấu ấn sâu sắc trong lòng những người yêu Nghệ thuật thứ 7.

667_4