Đón đọc TBKTSG Tết Dương lịch: Chào 2015!

Posted on 01/01/2015

0


download-christmas-wallpapers-6-638

Và…“Khoan cắt bê tông, từ ngoài ngõ vào trong quần” – Bảo Bảo,

Chuyện liên quan:một câu chuyện vui được xem như kinh điển trong lĩnh vực marketing (tiếp thị) về vai trò của việc kiểm soát thông điệp phù hợp với mục tiêu.

Trong bữa tiệc cuối năm, anh chàng nọ nhìn thấy một cô gái hấp dẫn bước vào phòng. Chàng tới gần, cởi áo khoác cho nàng treo lên mắc, đi lấy rượu mời nàng uống. Sau vài ly, chàng ghé tai nàng thầm thì: Em biết không, anh là người rất biết “chiều” phụ nữ đấy.

Đó là tiếp thị trực tiếp (direct marketing).

Cùng kịch bản đó, thấy cô gái xuất hiện, chàng không tiến lại mà nhóm bạn của chàng vây lấy nói chuyện. Rồi một người chỉ chàng (đứng xa xa) và bảo: Em biết không, “anh ấy” là người rất biết “chiều” phụ nữ đấy.

Kiểu tiếp cận này là quan hệ công chúng (PR – public relations).

Một cách khác, chàng kia tìm cách lấy số điện thoại từ danh sách khách mời của bữa tiệc, sau đó gọi điện cho nàng, bắt quen tán tỉnh, rồi thổ lộ: Em biết không, anh là người rất biết “chiều” phụ nữ đấy. Đó được gọi là “bán hàng của điện thoại” (tele-marketing”).

Cách này hữu hiệu trong nhiều hoàn cảnh. Chỉ có điều, xác suất thành công thường sẽ khó mà cao, nếu giọng thầm thì qua điện thoại có ngữ âm không chuẩn, ví dụ: “Em biết không, anh người rất biết “chiều” phụ lữ đấy”.

Bye bye the Thrilling 2014 and HAPPY NEW YEAR 2015!
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

(TBKTSG Online) – Công nghệ thông tin và các ứng dụng đa dạng đang phá vỡ nhiều mô hình kinh doanh truyền thống và khai sinh ra những mô hình kinh doanh hoàn toàn mới. Nhân loại ý thức những thay đổi và đang tìm cách điều chỉnh, thích nghi, tận dụng thời cơ mới.

Trong bối cảnh đó, TBKTSG số đặc biệt chào năm mới 2015, phát hành ngày 1-1-2015, qua nhiều bài viết đặc sắc của các tác giả tên tuổi, cố gắng tìm ra những góc nhìn về các vấn đề của tương lai và suy ngẫm về các giải pháp có thể có cho câu chuyện quản trị quốc gia, quản trị doanh nghiệp theo xu thế mới.

Nhìn tới, nhìn lui – Nguyễn Ngọc Bích: Sản xuất hàng hóa là nền tảng cho sự giàu có của một quốc gia. Vấn đề là chúng ta phải sản xuất như thế nào đây trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu? Nên chăng tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng chuyển ưu tiên phát triển công nghiệp sang tập trung sản xuất nông sản?

Cải cách để thúc đẩy sáng tạo – Lê Đăng Doanh: Thế giới đang chứng kiến quá trình “sao đổi ngôi” trong cuộc đua gay gắt mà phần thắng thuộc về những người sáng tạo hơn, đổi mới nhanh hơn. Việt Nam không thể chuyển sang một xã hội sáng tạo từ một thể chế đã lạc hậu, gây cản trở nghiêm trọng cho quá trình phát triển của đất nước.

Tương lai đã xảy ra rồi đó! – Trần Ngọc Thơ: Tương lai không phải là đích đến mà là kết quả của những gì chúng ta quyết định ngày hôm nay. Chúng ta tư duy và hành động tương thích với thực tế để tiến triển chung với xu thế, hoặc tự ru ngủ về tương lai mà không biết có đi đến được hay không.

Để được làm người tử tế – Hồ Quốc Tuấn: Mô hình kinh tế “đi tắt đón đầu” một thời là mô hình tăng trưởng dễ dàng dựa vào nguồn ngoại lực và tài nguyên sẵn có. Hệ quả là nó triệt tiêu nội lực, thỏa hiệp với tiêu cực và chèn ép người tử tế. Nay thì con đường của Việt Nam không còn dễ dàng như trước, nhưng dù mô hình tăng trưởng mới là gì đi nữa cũng không nên là một mô hình chèn ép người tử tế.

Khi thế giới đang kém phẳng hơn – Huỳnh Thế Du: Thế giới đang thay đổi như vũ bão với các xu hướng gia tăng bất bình đẳng, những thách thức phát triển bền vững, thay đổi công nghệ, cách thức quản trị và cai trị… Mỗi cá nhân, mỗi tổ chức, mỗi quốc gia cần nhìn rõ các xu hướng để tận dụng những lợi ích mà chúng mang lại, đồng thời giảm thiểu những tác động không mong muốn.

Viễn ảnh 2025 – Trần Hữu Dũng: Thử dự đoán Việt Nam sẽ ra sao ở “điểm mốc” tròn nửa thế kỷ độc lập và thống nhất trong xu thế toàn cục đáng lạc quan của thế giới và một số xu thế cục bộ có thể là nguyên nhân của nhiều bi quan, như sự gia tăng chênh lệch phát triển giữa các quốc gia; nguy cơ khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế; quan ngại về đời sống tinh thần của con người, sự mai một của văn hóa hàn lâm…

Nhà nước và thị trường: hai mặt của đồng xu – Tư Giang phỏng vấn ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Đảng về phân vai giữa Nhà nước và thị trường: Phải áp đặt kỷ luật thị trường với doanh nghiệp nhà nước, buộc họ cạnh tranh bình đẳng với các thành phần kinh tế khác và tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, khích lệ đầu tư trong khu vực kinh tế tư nhân.

Cải cách thể chế: nói và làm – Lê Duy Khánh: Để hỗ trợ tăng trưởng thông qua cải cách thể chế, không chỉ cần những quy định mang tính cách mạng, mà điều rất quan trọng là hình thành cách hành xử với nhau dựa trên những giá trị tốt đẹp đã được đúc kết và gìn giữ.

Sửa luật, thay thái độ, đổi tư duy – LS. Trương Hữu Ngữ: Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới thể hiện rõ tinh thần tôn trọng quyền tự do kinh doanh. Nhưng luật pháp có đổi mới đến đâu mà người áp dụng luật vẫn mang tư duy cũ kỹ thì tất cả cũng trở nên uổng phí.

“Tôi thực sự lo lắng” – Tư Hoàng phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh: Bộ trưởng chia sẻ những suy tư về việc làm sao khơi lại tinh thần doanh nghiệp và con đường đi theo kinh tế thị trường của đất nước. Ông cho rằng trong bối cảnh khối doanh nghiệp FDI đang chiếm ưu thế, thách thức đối với Nhà nước là việc tạo động lực đủ mạnh giúp khối doanh nghiệp tư nhân bùng phát.

Chảy đi tiền ơi! – Hải Lý: VN-Index đang quay về mốc 500 điểm! Trong bối cảnh lạm phát thấp, người dân đang chọn kênh tiết kiệm cho an toàn. Hơn bao giờ hết, đây là lúc chứng khoán cần sự đột phá về chính sách để chuyển mình.

Bất động sản có ấm lên? – Hồng Phúc: Luật Nhà ở được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1-7-2015, mở rộng quyền sở hữu nhà của nhà đầu tư nước ngoài. Có thêm “thuốc bổ” liệu thị trường bất động sản có ấm lên?

Bờ gần, bến xa – Trang Nguyễn: Phân nửa số hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đàm phán đã cơ bản hoàn tất. Nhưng bến đỗ của thịnh vượng đâu phải là những cam kết mà là những lợi ích được hiện thức hóa từ các cam kết. Và dường như bến đỗ vẫn còn xa ngái…

TPP huyền bí – Hoàng Thục Minh: Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã không thể về đích trong năm 2014 và mốc mới được thiết lập cho năm nay – 2015. Cơ hội từ TPP rất lớn nhưng thách thức cũng không nhỏ. Thông điệp từ phía Việt Nam rất rõ ràng: TPP là áp lực cải cách thể chế.

Flappy Bird: cuối năm nhìn lại – Giáp văn Dương: Có lẽ Flappy Bird là câu chuyện đáng nói nhất của năm 2014, không chỉ ở sự thành công chưa có tiền lệ trong lĩnh vực game của Việt Nam mà còn ở những tình tiết không kém phần kịch tính của nó.

Ai giữ gìn thương hiệu quốc gia Việt Nam? – Đậu Anh Tuấn: Thương hiệu quốc gia đang ở đâu? Ai đang giám sát và giữ gìn nó nếu không phải là từng con người, từng tổ chức, từng doanh nghiệp?

Sôi động với doanh nghiệp trẻ và những vấn đề còn lại… – Nhóm phóng viên TBKTSG: Chia tay một năm kinh doanh 2014 đầy thách thức để bước sang năm mới 2015, giới doanh nhân dự báo, chia sẻ niềm tin, niềm hy vọng cùng không ít những trăn trở, băn khoăn cho chặng đường sắp tới.

Mạng người: quý giá và rẻ mạt – Đoàn Khắc Xuyên: Vì đâu nên nỗi mạng người (dù là kẻ trộm chó) chỉ rẻ bằng giá một con chó đi vào quán nhậu? Xã hội chúng ta đang ở đâu và đang đi về đâu khi mạng người bị coi rẻ đến vậy? Luật pháp đi đâu khi không thể ngăn người dân tự xử theo luật rừng?

Lội nước đi sau – Vũ Tiến Phúc: Không thể mặc nhiên cho rằng chân lý bao giờ cũng thuộc về số đông. Thứ tư duy bầy đàn với đặc tính “không dám đi trước thiên hạ” cùng cái quan niệm cố hữu “khôn độc không bằng ngốc đàn” làm thui chột mọi khả năng sáng tạo của con người.

Lucy, đám mây và những viên kim cương – Huế Dương: Công nghệ số tạo ra những chuyển biến tích cực nhưng cũng đặt ra thách thức với các giá trị xã hội và đạo đức luôn được xem là nền tảng xã hội và bền vững như những viên kim cương.

Thế giới kết nối – Hoàng Xuân: Tốc độ lan truyền của mạng xã hội có sức phóng mạnh mẽ như tên lửa, có thể biến một người vô danh thành người nổi tiếng toàn cầu, khiến một người bình thường trở thành triệu phú đô la, hoặc kịp thời cứu giúp nhiều người ra khỏi những tình huống thảm họa hay thảm kịch. Nó thậm chí có thể gây chao đảo cả một chính thể.

Khoan cắt bê tông – từ ngoài ngõ vào túi quần – Bảo Bảo: Nhan nhản những “con dấu” quảng cáo khoan cắt bê tông trên bờ tường, cột điện bên ngoài nhà, ngoài ngõ chỉ là dạng tin rác thô sơ nhất. Điều ám ảnh người ta nhất bây giờ là tin rác đã tìm tới “bờ tường” điện thoại di động – vật bất ly thân nhất với con người thời nay.

Xu hướng du lịch nổi trội trong năm 2015 – Đào Loan: Những sản phẩm du lịch dành cho học sinh, các tour khám phá đời sống người dân địa phương, tour tiết kiệm, tour đường sông đang được nhiều công ty du lịch chú trọng phát triển.

Cuộc cách mạng kinh tế sẻ chia – Thanh Hương: Điện thoại thông minh chứ không phải nhà hay xe hơi, được kết nối sành điệu với công nghệ và mạng xã hội chứ không phải là sở hữu, là những thay đổi lớn trong giấc mơ của thế hệ trẻ. Đó cũng là nguồn gốc của những thay đổi mang tính cách mạng về phương thức kinh doanh và chuỗi cung ứng dịch vụ ở quy mô toàn cầu.

2015 – “vùng thời tiết xấu” – Thái Bình: Nhiều chuyên gia nghiên cứu quốc tế lên tiếng cảnh báo thế giới sắp đi vào “vùng thời tiết xấu” cả về chính trị lẫn kinh tế.

Mời bạn đọc đón xem!