Khoan cắt bê tông – từ ngoài ngõ vào trong quần

Posted on 03/07/2015

0



Bài đăng trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn số Tết Dương lịch 2015 

– Bảo Bảo –

Xin phép diễn giải về tiêu đề một chút:

Với các ngôi nhà ở thành phố, cụm từ “khoan cắt bê tông”(KCBT) là một nỗi ám ảnh thực sự. Dù là Hà Nội hay Sài Gòn, dù trên một bức tường cũ mốc hay trắng tinh thơm mùi sơn mới, chỉ qua đêm, hàng loạt “con dấu” quảng cáo KCBT đã in lên nhan nhản. Chủ nhà có xót ruột cũng đành bấm bụng kiếm sơn quét lại, hoặc nếu phát oải thì đành bỏ mặc tường bẩn.

Nhưng kiểu “bom bẩn” KCBT này xét cho cùng chỉ lảng vảng ngoài ngõ. Và xì-pam (spam) đường phố mới là dạng thô sơ nhất của spam.

Còn nói là “trong quần”, vì giờ thì anh em chiến hữu của KCBT đã tìm được một “bờ tường” khác, luôn sát sàn sạt với hàng chục triệu người. Vật đó thường để trong túi áo, ba-lô, cặp xách, nhưng có lẽ nhiều nhất là túi quần. Đó là chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ).luyen-thi-dai-hoc-rot-gioi-thieu-viec-lam-khoan-cat-be-tong

Cuộc sống riêng tư bị“khoan cắt” như thế nào?

Tuy cùng mục đích, nhưng phương thức tiếp cận của hai kiểu quảng cáo nêu trên rất khác nhau. Người ta có thể nhăn mặt trước những dòng chữcả đỏ cả xanh mà màu nào cũng rõ đậm trên tường nhà hay cột điện, rồi lắc đầu quay đi. Còn những cuộc gọi tiếp thị, và đặc biệt là các tin nhắn, phương thức phổ biến nhất của spam ĐTDĐ, thì không mấy ai có thể tránh cho nổi, trừ phi đổi số điện thoại. Mà trong cuộc sống hiện đại hối hả ngày nay, số ĐTDĐ dường như mới là thứ “vật bất ly thân”. Có người thậm chí còn nói đùa, đổi gì cũng được, thay xe hay đổi nhà, thậm chí cả vợ hoặc chồng, nhưng số ĐTDĐ thì không thể đổi. Không có số ĐTDĐ lấy gì mà liên lạc với thế giới xung quanh, lỡ mà mất số ĐTDĐ thì biết giữ quan hệ với người thân, bạn bè, đối tác làm ăn bằng cách nào chứ.

Chưa kể, khi mà các phương tiện kỹ thuật số trở nên thiết yếu, số ĐTDĐ chính là số “quản trị” đời sống con người. Không phải sao? Từ giao dịch ngân hàng, cho tới các công cụ liên hệ như thư tín điện tử (phổ biến như Gmail hay Yahoo!), hầu như đều nhận diện người dùng bằng số điện thoại. Nói không quá, số ĐTDĐ với không ít người đã gần đạt chức năng của “mã số định danh”, được người ta thuộc lòng còn hơn số Chứng minh thư hay Hộ chiếu.

Chính vì thế, cách tiếp thị sử dụng số ĐTDĐ của đối tượng khách hàng tiềm năng trở nên một phương pháp trực tiếp nhất.Đã vậy lại tiện lợi đủ đường.

Thay vì phải rình mò đêm hôm, ngó trước nhìn sau như cánh quảng cáo KCBT sợ bị phát hiện bôi bẩn tường, rào, người ta có thể ung dung “tấn công” những chiếc ĐTDĐ bất kể sáng trưa, chiều, tối, chỉ cần biết được số điện thoại mục tiêu. Về không gian tiếp cận, dù đội ngũ đóng dấu KCBT có thân pháp lanh lẹ và xảo diệu tới đâu chăng nữa, các con dấu ấy cũng không thể len lỏi được qua ngưỡng cửa nhà bạn, đóng lên phòng khách, phòng ăn hay lẻn…vào giường được.

Thậm chí so với bậc tiền bối là spam vào email, tin nhắn ĐTDĐ (SMS) còn ưu việt hơn vì không thể tảng lờ, hay gom gom vài chục cái nhấn xoá đi cùng lúc. Xưa hơn thì người gửi quảng cáo sản phẩm còn phải chịu khó gửi thư, một thứ khiến người nhận tiện bỏ vào thùng rác hoặc bán giấy lộn hơn nữa.

598694313_cdv_kcbt_02Sống chung với “rác”(SMS)

Không ngạc nhiên khi trong năm 2014 này, SMS rác trở nên một trong những vấn đề đời thường nghe qua tưởng lặt vặt mà lại vô cùng nóng bỏng. Giống như muỗi đốt, rõ ràng chiếc vòi con muỗi cắm vào da thịt không đau đớn là bao, so với một con dao, nhưng nếu ngày nào bạn cũng bị vài chục nốt muỗi đốt, câu chuyện hoàn toàn khác.

Nếu thuở ban đầu, các tin nhắn quảng cáo phần nhiều đến từchính các nhà mạng nhằm giới thiệu dịch vụ gia tăng của mình, thì nay vấn nạn này xuất hiện “thả dàn”. Từ nhà đất, ngân hàng, tới dịch vụ cải thiện tâm lý, sinh lý. Hết hiền lành mời chào kiểu “Mở bán Chung cư cao cấp 5 sao ở đường X…”lại giật gân thô lỗ thông báo “Mua ngay biệt thự Y, cơ hội duy nhất tháng 12…”.Cả chân chất quảng cáo sản phẩm, dịch vụ lẫn lừa đảo lột tiền từ các đầu số giả.Đủ cả.

Không chỉ nhắm các đại gia, thiếu gia lắm tiền nhiều của, số ĐTDĐ ghi chi chít tại các Club ưu đãi khách hàng VIP, SMS rác ngày càng mở tầm ngắm tới nhiều đối tượng hơn, cỡ nhân viên văn phòng hay tiểu thương. Lắm người thu nhập còn đang thấp thỏm không rõ nộpđơn mua căn hộ xã hội có được duyệt hay không thì nhận tin mời biệt thự tặng kèm xe Mercedes.

Sự tràn lan của kiểu KCBT đời mới đã làm dấy lên lo ngại và bức xúc trong xã hội, song tới nay chưa có dấu hiệu gì hạ nhiệt. Người ta nói rằng các nhà mạng cũng có lợi ích trong hiện trạng bát nháo của SMS. Có người nghi hoặc một cách đầy thông cảm rằng phải chăng vì thất thu“hàng nghìn tỷ” từ sự phổ biến của các ứng dụng OTT như Viber hay WhatsApp nên nhà mạng phải “cực chẳng đã” làm ngơ trước việc một số khách hàng (phát tán SMS) thảsức quấy rầy số đông khách hàng của mình. Nói vậy e cũng không hợp lý, bởi ngay trên các dịch vụ OTT cũng không xuất hiện nhiều SMS rác tới vậy, ngay cả khi họmiễn phí, trong khi các nhà mạng thu tiền đều đều của cả người gửi lẫn người nhận SMS rác!

39

Dù là người kiên nhẫn, độ lượng thì cũng phải ngán ngẩm trước tác hại của SMS rác, nếu so với quảng cáo KCBT. SMS rác vào máy ĐTDĐ luôn kèm theo báo hiệu, khiến người dùng nhiều khi nhầm tưởng với các SMS mà họ cần (vìđâu phải số ĐT nào cũng được lưu trong danh bạ). SMS rác chiếm tài nguyên bộ nhớdành cho SMS, chèn lấn các SMS khác. Kể cả khi bạn không mở ra đọc, xoá ngay, thì thời gian dành cho xoá tin của bạn, nhân với thời gian hàng triệu người phải làm việc tương tự, đã lãng phí không hề nhỏ. Chưa kể rủi ro nhỡ tay xoá nhầm những SMS muốn giữ.

Trong khi chưa biết cách nào chấm dứt vấn nạn này, người dùng ĐTDĐ chọn cách sống chung với nó. Giống như chuyện dùng Google thì bị ghi lại các thông tin bạn tìm kiếm, dùng Facebook không cẩn thận thì ảnh hưởng tới gia đình, bạn bè vậy. Với SMS rác, có vẻ như người ta còn phải chịu đựng dài dài. Khiếu nại thông tin cá nhân bị rò rỉ? Mua phần mềm chặn tin nhắn? Nghe chừng chưa có giải pháp nào hữu hiệu cả.

Nhiều người nói dường như “quyền” duy nhất của người dùngĐTDĐ “phản kháng” lại các chủ nhân của SMS rác là không sử dụng “món hàng” được SMS rác giới thiệu. “Đẳng cấp 6 sao gì mà quảng cáo như KCBT ở cột điện vậy”,có người thốt lên khi nhận tin nhắn bất động sản thứ 30 trong ngày và gằn giọng,“cần mua tui cũng không gọi những số điện này”. Thậm chí, không ít người trởnên ác cảm với những doanh nghiệp được nêu tên trong SMS rác. Bao nhiêu công vun đắp cho thương hiệu phút chốc vô dụng khi muốn “khoan cắt” vào thành kiến đã rắn như tảng “bê tông”trong đầu công chúng.

20130111160540-6***

Để kết thúc, xin kể một câu chuyện vui được xem như kinh điển trong lĩnh vực marketing (tiếp thị) về vai trò của việc kiểm soát thông điệp phù hợp với mục tiêu.

Trong bữa tiệc cuối năm, anh chàng nọ nhìn thấy một cô gái hấp dẫn bước vào phòng. Chàng tới gần, cởi áo khoác cho nàng treo lên mắc, đi lấy rượu mời nàng uống. Sau vài ly, chàng ghé tai nàng thầm thì: Em biết không, anh là người rất biết “chiều” phụ nữ đấy.

Đó là tiếp thị trực tiếp (direct marketing).

Cùng kịch bản đó, thấy cô gái xuất hiện, chàng không tiến lại mà nhóm bạn của chàng vây lấy nói chuyện. Rồi một người chỉ chàng (đứng xa xa) và bảo: Em biết không, “anh ấy” là người rất biết “chiều” phụ nữ đấy.

Kiểu tiếp cận này là quan hệ công chúng (PR – public relations).

Một cách khác, chàng kia tìm cách lấy số điện thoại từ danh sách khách mời của bữa tiệc, sau đó gọi điện cho nàng, bắt quen tán tỉnh, rồi thổ lộ: Em biết không, anh là người rất biết “chiều” phụ nữ đấy. Đó được gọi là “bán hàng quađiện thoại” (tele-marketing”).

Cách này hữu hiệu trong nhiều hoàn cảnh. Chỉ có điều, xác suất thành công thường sẽ khó mà cao, nếu giọng thầm thì qua điện thoại có ngữ âm không chuẩn, ví dụ: “Em biết không, anh người rất biết “chiều” phụ lữ đấy”.

SMS rác, cũng như phần nhiều cuộc gọi tiếp thị trên thị trường Việt Nam, đáng tiếc lại đang mắc những lỗi truyền thông không hơn gì quảng cáo KCBT.

Liên quan: ‘Dội bom’ tin nhắn rác chào bán nhà đất

Sao chẳng về đây? Chẳng ở đây?

Bất động sản và nghệ thuật thổi bong bóng

Cứu bất động sản: Người tranh cãi là Ai?

mua-ban-nha-dat-van-nan-tin-nhan-rac

Advertisements